top of page
  • Writer's pictureAddmin

ออเจ้ามาวาดภาพสีน้ำกับข้าฤาไหม

สวัสดีครับผมนาย ธีรณัฏฐ์ นิชากรวัฒนสิริ จะมาสินกาววาดภาพและลงสีน้ำน้ะครับ ก่อนแรกร่างภาพเราควรรู้องค์ประกอบของหน้าคนเสียก่อนว่าเขาแบ่งโครงสร้างใบหน้าอย่างไรหลังจากนั้นเราก็ใช้ดินสอค่อยๆเก็บรายละเอียดโครงหน้าและรำตัว พอเราเสร็จก็จะใช้ยางลบเก็บเส้นที่ไม่จำเป็นออกเพื่อขั้นตอนต่อไป พอเราได้โครงภาพที่ครบแล้วเราก็นำสีน้ำมาลงสีที่ใช้เป็นสีซากูระโดยใช้สี ดำ ขาว สีครีม สีแดง สีเขียวและน้ำตลาด ซึ่งอันดับแรกเราจะมาพูดถึงการ ฉาบสีเรียบ




การฉาบสีเรียบ เป็นพื้นฐานขั้นสุดที่มักจะมองข้ามไป ทุกคนคงคิดว่าก็ลงสีในคอมมันเรียบอยู่แล้วนิ ตอนที่เราเริ่มหัดวาด เราจะยังเห็นน้ำเป็นแค่สิ่งที่ทำให้สีหายแห้งกรังจากในถาด แล้วปาดลงไปในพื้นที่ที่เราต้องการเท่านั้น แต่จะมาสอนวิธีฉาบสีเรียบอันดับแรกแต้มสีมาผสมในที่ว่างของถาด ผสมน้ำในปริมาณที่เหลวพอเหมาะ : เหลวพอเหมาะคือสามารถจุ่มพู่กันลงไปอุ้มน้ำได้โดยไม่ฝืด ตรวจสอบว่าที่จุ่มนั่นจุ่มจนพู่กันชุ่มดีหรือยัง ไม่ต้องกลัวเปลืองสี มันไม่หมดเพราะเรื่องแค่นี้หรอกค่ะ ฮา ค่อยๆปาดเส้นหนึ่งลงไป สังเกตในภาพว่าเส้นที่ปาดลงไป ไม่ได้แห้ง จะดูชุ่มอยู่ตลอด แต่น้ำไม่เจิ่งมาก จุ่มพู่กัน ปาดเส้นที่ 2 เหลื่อมกับเส้นแรก ใช้หลักการเดิม ใจเย็นๆ แล้วปาดเหลื่อมกันไปเรื่อยๆ เก็บขอบอย่างอ่อนโยนดุจขนนก




และนี่เป็นเทคนิคที่ทุกคนไม่สนใจแต่จำเป็นมากอย่างยิ่ง มาเริ่มวาดกันต่อเลย เราควรดูสีจากภาพและนำสีมาผสมให้คล้ายกับภาพจริง อีนดับแรกลงสีครีมให้ทั่วภาพไม่ใช่แค่ใบหน้าแต่ลงถึงผมและเสื้อของภาพและขั้นตอนที่สองเก็บรายละเอียดเงาภาพโดยใช้โทรสีที่เข้มกว่าแต่ไม่เข้มจนเกินไป ต่อไปก็ลงเส้นผมเป็นสีตามรูปและไล่จากเข้มมาอ่อนโดยควรดูจากโคนผมจนถึงปลายและเว้นช่องที่ผมรับแสงตรงนั้นจะลงสีที่อ่อนกว่า และต่อมาลงสีเสื้อผ้าเราควรสังเกตว่าเสื้อนั้นมีความเข้มของสีตรงไหนและอ่อนของสีตรงไหนและลงให้ถูกและเก็บรายละเอียดเงาเสื้อรอยพับรอยยับต่างๆขั้นตอนสุดท้ายเราจะตัดเส้นภาพด้วยปากกาตัดเส้นหัวที่ใช้เป็นหัว 0.5 และ 1.0 เพราะเป็นหัวขนาดเล็กเพื่อนตัดเส้นรอบดวงตาและปากเพื่อให้มีความสมจรงและคใชัดของภาพมากขึ้นนั้นเอง















*****

ฐานข้อมูลบุคคล

นาย ธีรณัฏฐ์ นิชากรวัฒนสิริ นักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต อ.เมืองปทุม จ.ปทุมธานี












166 views0 comments

コメント


bottom of page